วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บทที่ ๑ บทนำ

บทที่ ๑
บทนำ

๑.๑ ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
          ปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา(สอศ.) มีสถานการศึกษาในสังกัดจำนวน ๔๑๕ แห่งทั้งวิทยาลัยสารพัดช่าง วิทยาลัยการอาชีพ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี กระจายอยู่ทั่วประเทศ ทำหน้าที่ผลิตและพัฒนากำลังคนในระดับฝีมือ ระดับเทคนิค และระดับเทคโนโลยี ให้ตอบสนองและสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และอาจกล่าวได้ว่า การก้าวสู่ทศวรรษที่ ๗ นี้ เป็นก้าวย่างที่สำคัญของการปฏิรูปการอาชีวศึกษา ในยุคของการเปลี่ยนแปลง ที่แปรผันไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจสังคม ตลอดจนผู้ระดับสูง อย่างไรก็ตามเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ยังถือเป็นความท้าทายในการพัฒนากำลังทั้งปริมาณและคุณภาพ มุ่งสู่ความเป็นเลิศและมาตรฐานสากลเสริมสร้างประสิทธิภาพ รวมทั้งแสวงหาความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปลูกจิตอาสาสร้างสรรค์สังคม เพิ่มขีดความสามารถของครูและผู้เรียนยุคใหม่ทั้งหลายทั้งมวลนี้ ก็เพื่อเตรียมความพร้อมของประเทศไทย ก่อนก้าวสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community) หรือ AEC ในปี ๒๕๕๘
          ในวาระนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้เตรียมความพร้อมถึงอนาคตของการอาชีวศึกษาไทย ตลอดจนนโยบายต่างๆที่กำลังเร่งดำเนินการให้ลุล่วงไว้อย่างหน้าสนใจไม่ว่าจะเป็นความคืบหน้าของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ที่คณะนี้ ดร.ศศิธารา พิชัยชาญรงค์สงคราม ยังรั้งตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการสถาบันฯ เป็นการชั่วคราว เพื่อวางฐานรากและนโยบายต่างๆไม่ว่าจะเป็นการรับรองมาตรฐานวิชาชีพรังรองสมรรถนะบุคคลในกับผู้สำเร็จอาชีวศึกษารวมทั้งกำลังคนในตลาดแรงงาน ให้มีความรู้ความสามารถ ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการเพื่อสร้างบรรทัดฐานค่าตอบแทนที่เป็นธรรม
          ซึ่งยังเกี่ยวโยงไปถึงการเตรียมกำลังคน เข้าสู่ตลาดแรงงานของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยที่การผลิตและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวะศึกษาเข้าสู่อุตสาหกรรมและบริหารจะกลายเป็นภารกิจหลักของ สอศ. ซึ่งได้วางยุทธศาสตร์ไว้ดังนี้
๑)     การปรับหลักสูตรเพื่อให้การยกระดับสมรรถนะกำลังคน ความสามารถของผู้ประกอบการและแรงงานด้านอาชีวศึกษาเป็นที่ยอมรับในกลุ่มอาเซียน มาตรฐานการอาชีวศึกษา ที่เชื่อมโยงและเป็นที่ยอมรับในกลุ่มสมาชิกอาเซียน (Thai Vocational Standard Capability Building)
๒)     การสร้างความร่วมมือในกรอบความร่วมมืออาเซียน ASEAN Plus และ ASEAN Minus ระดับทวิภาคีและพหุภาคี
๓)     การเป็นศูนย์กลางการศึกษาและฝึกอบรมอาชีวศึกษาในระดับภูมิภาคนานาชาติ (Vocational Education Hub)
หลายเรื่องที่เรามีความรุดหน้าไปมาก และหลายเรื่องที่เป็นเรื่องใหม่ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนสาอาชีพเช่น การทอสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา(V-net) ซึ่งสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) จะจัดสอบให้ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ ๓ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ ๒ ช่วงเดือน มกราคมปี ๒๕๕๕ ผลการทดสอบที่ได้จะกลายเป็นตัวชี้วัดคุณภาพผู้เรียน สถานศึกษาเป็นรายโรงเรียนซึ่งนั้นยังเชื่อมโยงไปสู่การประเมินคุณภาพภายนอก จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพสถานศึกษา     (สมศ.) เป็นการประกันคุณภาพที่เห็นผลและจับต้องได้ ที่สำคัญ ยังช่วยยกระดับความเชื่อมั่นในศักยภาพของเด็กอาชีวศึกษาในสายตาของผู้ประกอบการและภาคอุตสาหกรรมแขนงต่างๆ อีกด้วย ดร.ศศิธารา กล่าวนี้ คือ ภาพของอนาคตข้างหน้า แต่อย่างไรเสีย หากมองย้อนไปวันวานการอาชีวศึกษาก็ยังคงมีบทบาทในฐานะผู้ให้บริการสังคมอยู่ทุกขณะ เช่นโครงการร่วมด้วยช่วยประชาชน ตรวจรถก่อนใช้ ปลอดภัยแย่นอน ในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ โครงการ อาชีวศึกษาร่วมใจต้านภัยหนาวตัดเย็บ ซ่อมแซมเสื้อกันหนาว ผ้าห่ม อุปกรณ์สร้างความอบอุ่นไปมอบให้แก่ประชาชนผู้ประสบภัยหนาวในเขตภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคยากจน ที่ตกอยู่ในสภาวะยากลำบากให้มีที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยหรือโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix It Center เพื่อชุมชนถาวรประจำ อบต.จำนวน ๑,๒๐๐ จุด ยกระดับช่างชุมชน และการให้บริการซ่อมบำรุงเครื่องมือทำมาหากิน เครื่องให้ไฟฟ้าเครื่องจักรกลเกษตรแก่ประชาชน เป็นต้น โครงการเหล่านี้ยังเป็นการสร้างประสบการณ์แก่ผู้เรียน ทั้งในด้าน ด้านการฝึกงานวิชาชีพและปลูกฝังสำนึกการบริการสังคมนอกจากนี้ได้เน้นเครือข่ายความร่วมมือกับทุกภาคส่วนให้เข้ามาร่วมรับผิดชอบและมีบทบาทในการจัดการอาชีวศึกษาร่วมกันมากขึ้น
          ผลของงานเหล่านี้ ช่วยทำให้การอาชีวศึกษาเป็นที่รู้จักกับสังคมมากขึ้นและกลุ่มเป้าหมายนักเรียนที่จบชั้น ม.ต้น ต่างต้องการเข้าสู่ระบบอาชีวศึกษามากขึ้น เพราะมองเห็นการมีงานทำให้อนาคตและเหนือสิ่งอื่นใด คือ เราภูมิใจที่ได้ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้เป็นแรงงานฝีมือมีทักษะเชี่ยวชาญที่มีคุณภาพ มีคุณภาพ มีคุณธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ รับผิดชอบต่อสังคมและพึ่งพาตนเองได้
          จากนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา วิทยาลัยโดยแผนกวิชาได้นำการปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม การจัดรายวิชาที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน การจัดให้นักศึกษาได้ใช้ ความคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม ตลอดจนการมีส่วนร่วมของการจัดการเรียนการสอน ซึ่งทำให้ผู้เรียนมีวิวัฒนาการแสดงออก การใช้ทักษะ ความสามารถในการแสดงออกอย่างเต็มที่
          จากคำอธิบายรายวิชาโครงการ ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการบูรณาการความรู้ ทักษะและประสบการณ์เพื่อวางแผนพัฒนางานในสาขาวิชา ด้วยกระบวนการทดลอง สำรวจประดิษฐ์คิดค้น หรือ การ ปฏิบัติงานเชิงระบบ การเลือกหัวข้อโครงการ การศึกษาค้นคว้าข้อมูลและเอกสาร อ้างอิง การเขียนโครงการ การดำเนินโครงการการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และแปลผล การสรุปผลการดำเนินงาน การจัดทำรายงาน การนำเสนอผลงาน การใช้สื่อโสตทัศน์ ประกอบการนำเสนอผลงานโครงการ
          จากคำอธิบายรายวิชา ผู้จัดทำโครงการ ได้คิดค้นโครงการซึ่งมีประโยชน์และสามารถนำไปต่อยอดโดยการศึกษาความจำเป็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่น และความเป็นไปได้โดยได้จัดทำโครงการ เครื่องให้อาหารปลาพร้อมบอกระดับออกซิเจนในน้ำ

๑.๒ วัตถุประสงค์
๑. เพื่อสร้างเครื่องเครื่องตรวจจับและแจ้งเตือนแก๊สไวไฟรั่วไหล
๒. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเครื่องตรวจจับและแจ้งเตือนแก๊สไวไฟรั่วไหล
๓. เพื่อความพึงพอใจของผู้ใช้งานเครื่องตรวจจับและแจ้งเตือนแก๊สไวไฟรั่วไหล

๑.๓ เป้าหมาย                                                                                                  
เชิงปริมาณ
                   ได้เครื่องตรวจจับและแจ้งเตือนแก๊สไวไฟรั่วไหลจำนวน ๑ เครื่อง
       
เชิงคุณภาพ
                   เครื่องตรวจจับและแจ้งเตือนแก๊สไวไฟรั่วไหล สามารถตรวจจับแก๊สที่รั่วไหลอยู่ในอากาศได้ โดยจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับแก๊สไวไฟ มีการแสดงผลปริมานแก๊สที่ตรวจจับได้บนจอLCD และเมื่อมีปริมานแก๊สที่สูงกว่าค่าที่กำหนดไว้ สัญญาณแจ้งเตือนก็จะดังขึ้นทันที

๑.๔ ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. เพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
๒. ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอัคคีภัยในครัวเรือน เนื่องมาจากเหตุแก๊สหุงต้มรั่วไหล
๓ สามารถผลิตเป็นสินค้าเพื่อจำหน่าย สร้างรายได้ให้กับผู้จัดทำ

๑.๕ นิยามศัพท์เฉพาะ

          เครื่องตรวจจับและแจ้งเตือนแก๊สไวไฟรั่วไหล หมายถึง อุปกรณ์ที่สามารถตรวจจับแก๊สที่รั่วไหลอยู่ในอากาศได้ โดยมีวงจรตรวจจับแก๊สไวไฟด้วยเซ็นเซอร์ มีการแสดงผลปริมานแก๊สที่ตรวจจับได้บนจอLCD กำหนดค่าการแจ้งเตือนด้วยสวิตช์ และเมื่อมีปริมานแก๊สที่สูงกว่าค่าที่กำหนดไว้ สัญญาณแจ้งเตือนก็จะดังขึ้นทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น